Ngày 25/11, đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, Sở Giao thông vận tải và một số sở, ban ngành liên quan để kiến nghị xử lý các sai phạm về giao thông vận tải mà đoàn kiểm tra phát hiện.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trong 7 ngày làm việc và kiểm tra tại Hậu Giang, đoàn công tác đã phát hiện nhiều sai phạm, nhất là sai phạm về hoạt động của các bến xe và vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải. Theo đoàn kiểm tra, Hậu Giang có 8 bến xe đang hoạt động, phần lớn các bến xe đều vi phạm về hạng mục công trình bắt buộc, điều kiện an toàn giao thông. Tại các bến xe, khu vực đón trả khách, chỗ đỗ xe chờ vào vị trí đón trả khách, phòng chờ cho hành khách, khu vực bán vé, khu vực vệ sinh… chưa được quan tâm đầu tư, không đảm bảo theo quy định. Hầu hết các bến xe đều có sân vi phạm hành lang an toàn giao thông, không phân định ranh giới giữa bến xe với đường giao thông công cộng bằng hàng rào, vạch sơn, dải phân cách, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Bến xe khách Cái Tắc đưa vào khai thác là không phù hợp với quy định vì bến xe này không có trong quy hoạch được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, bến xe nằm trên vị trí đất của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, là đất phục vụ quốc phòng không có mục đích để làm bến xe khách. Bến xe này lại hoạt động song trùng với bến xe Cái Tắc A ở đối diện gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn và gây lãng phí cho xã hội. Đối với vấn đề này, đoàn kiểm tra đề nghị Sở Giao thông vận tải đình chỉ bến xe tạm Cái Tắc, dồn xe vào bến xe Cái Tắc A theo đúng quy định.
Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra 5/11 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định gồm 1 doanh nghiệp và 4 hợp tác xã, đã phát nhiều nhiều sai phạm nghiệm trọng, nhất là về tốc độ của các phương tiện. Kiểm tra tốc độ của phương tiện qua việc trích xuất dữ liệu từ ngày 1/10/2013 đến 31/10/2013 của 30 thiết bị định vị giám sát hành trình , định vị oto, định vị xe máy cho thấy, 17/30 phương tiện có tốc độ trên 80km/h với gần 3.000 lần vi phạm, đặc biệt tốc độ vi phạm cao nhất lên đến 112km/h. 2/5 đơn vị có người điều hành vận tải không đủ điều kiện theo quy định của Nghị định 91/2009/NĐ-CP, 4/5 đơn vị có nơi đỗ xe không đủ tiêu chuẩn, 3 hợp tác xã có phương tiện lạc hậu, gần hết niên hạn sử dụng, khoán xe cho lái xe 24/24h vào tất cả các ngày trong tháng, không thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa, duy trì tình trạng kỹ thuật của xe và nhiều sai phạm khác về không thực hiện theo dõi thiết bị giám sát hành trình, xây dựng quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin kiến nghị của hành khách.

Đối với những sai phạm này, đoàn kiểm tra đã giao Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Hậu Giang phạt tiền đối với 2 xe của Hợp tác xã dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ Phụng Hiệp về hành vi không niêm yết tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải hành khách với mức phạt 2,5 triệu đồng; phạt 3 đơn vị vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô với mức phạt 5 triệu đồng/đơn vị; thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô theo tuyến cố định của Chi nhánh Hậu Giang - Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang; thu hồi phù hiệu một tháng của 2 xe do không thực hiện niêm yết cam kết dịch vụ trên xe.
Với những sai phạm về giao thông vận tải do đoàn kiểm tra của Bộ phát hiện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh đã đề nghị Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hậu Giang nghiêm túc kiểm điểm về trách nhiệm quản lý cũng như trình độ chuyên môn, chậm nhất là đến 15/12/2013 giải quyết xong tình trạng hoạt động của bến xe tạm Cái Tắc; với những kiến nghị, đề xuất khác của đoàn kiểm tra, Sở cần giải quyết xong trong quý 1 năm 2014.

xem thêm : dinh vi xe may chống trộm, dinh vi xe hoi giám sát xe 

0 nhận xét:

Chúng tôi trên Facebook


Popular Posts

Blogger news

Blogroll