Ngày 8/8/2011, đồng chí Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT nhiệm kỳ khóa XII và đồng chí Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT nhiệm kỳ khóa XIII đã đồng chủ trì họp giao ban Bộ để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 7, 7 tháng đầu năm và đề ra trọng tâm công tác tháng 8/2011.
Theo báo cáo tổng hợp của Văn phòng Bộ, việc soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật và đề án cơ bản đạt kế hoạch. Trong tháng 7, Bộ trưởng đã ký ban hành 2 quyết định.
Tính chung 7 tháng đầu năm, Bộ đã hoàn thành trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 12/12 đề án trong chương trình công tác 7 tháng đầu năm, đạt 100% kế hoạch. Bộ trưởng đã ký ban hành 7/11 thông tư, 9/10 đề án quy hoạch.
Về quản lý vận tải, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các địa phương tổ chức tốt vận tải phục vụ thí sinh trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng. Bộ cũng đã chỉ đạo các đơn vị triển khai việc thực hiện lái xe container phải có bằng FC, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình xe máy, oto cho các xe là đối tượng phải lắp đặt. Sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa tiếp tục tăng trưởng khá. Vận tải hành khách tăng 12,9% về lượt khách và 11,7% về lượt khách/km. Vận tải hàng hóa tăng 11% về tấn và tăng 4,8% về tấn/km so với cùng kỳ năm 2010.
Để bảo đảm trật tự ATGT, Bộ đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra hoạt động xe khách đường dài là đối tượng xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trong thời gian vừa qua. Đồng thời, đã tiếp tục tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm để bảo đảm trật tự ATGT và dự thảo Chiến lược bảo đảm trật tự ATGT đường bộ quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030.
Tuy đã có nhiều biện pháp tích cực, nhưng do nhiều nguyên nhân tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm chỉ giảm được số vụ (giảm 1,73%), số người chết và bị thương vẫn tăng (tăng 0,81% số người chết, tăng 0,13% số người bị thương).
Trong tháng 7, Bộ đã họp với các đơn vị để chấn chỉnh và bàn giải pháp nâng cao chất lượng tư vấn giám sát. Lãnh đạo Bộ đã kiểm tra, chỉ đạo giải quyết các vướng mắc tại các dự án: Cao tốc Giẽ- Ninh Bình, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, mở rộng QL1A, cầu Cổ Chiên, cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi,... Đã khởi công dự án tuyến đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân.
7 tháng đầu năm, khối lượng thực hiện và giải ngân các dự án XDCB đạt cao. Vốn ngân sách thực hiện 6.813 tỷ đạt 113% KH, giải ngân 6.920 tỷ, đạt 114,6% KH, so với cùng kỳ năm trước tăng 24,7%.
Vốn ODA thực hiện 4.777 tỷ, đạt 136,5% KH, giải ngân 4.749 tỷ, đạt 135,7% KH, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước. Vốn trái phiếu Chính phủ, 7 tháng đầu năm thực hiện 10.303 tỷ đạt 93% KH, giải ngân 10.020 tỷ đạt 91,1% KH tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp GTVT tiếp tục khó khăn, sa sút. Giá trị sản xuất 7 tháng 5.636 tỷ, đạt 23,6% kế hoạch năm, doanh thu 4.466 tỷ, đạt 20,2% KH năm. Phát biểu tại buổi giao ban, đồng chí Hồ Nghĩa Dũng đã lưu ý những công việc còn dở dang, cần tiếp tục thực hiện trong các tháng cuối năm 2011.
Đó là, về các văn bản QPPL và đề án cần tiếp tục hoàn thiện để Chính phủ ban hành quy định Quỹ bảo trì đường bộ; Tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Hàng hải, Luật Hàng không dân dụng, Luật Đường thủy nội địa; Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính theo Nghị quyết 30 của Chính phủ: Trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch ngành đóng tàu VN.
Vụ Tổ chức Cán bộ cần nghiên cứu tham mưu cho lãnh đạo Bộ, đề xuất giải quyết việc còn chồng chéo hiện nay về chức năng quản lý Nhà nước giữa Bộ GTVT và Bộ Xây dựng trong quản lý quy hoạch đô thị. Tiếp tục đề xuất việc thành lập Cục Quản lý đường cao tốc.
Cần nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Luật Thanh tra, do thanh tra chuyên ngành ở các cục, tổng cục quản lý Nhà nước chuyên ngành không còn thẩm quyền xử phạt, nhất là đối với Thanh tra của Cục Hàng hải, Cục Hàng không phải tuân thủ các thông lệ quốc tế.
Về đầu tư XDCB, cần báo cáo kiến nghị với Chính phủ đặc thù của ngành GTVT đang gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến phát triển KT-XH khi phải cắt giảm vốn đồng loạt, kể cả các công trình đang làm dở dang, sắp hoàn thành.
Công tác quản lý vận tải cần gắn chặt với việc bảo đảm trật tự ATGT. Tiếp tục thực hiện lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, thiết bị định vị oto, dinh vi xe may bằng FC, kiểm tra tải trọng xe. Bám sát, hoàn thiện để Chính phủ ban hành Nghị quyết mới về các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT, ban hành Chiến lược ATGT đường bộ quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, thực hiện tốt Tháng ATGT (tháng 9 hàng năm).
Tiếp tục nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp XDCB, vận tải, công nghiệp. Tích cực quan hệ với các bộ, ngành hữu quan để tạo sự đồng thuận trong việc xây dựng kế hoạch năm 2012.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoàn toàn nhất trí những vấn đề mà đồng chí Hồ Nghĩa Dũng đã nêu và yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện. Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo một số vấn đề quan trọng.
Đó là, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI đã đề ra 3 khâu đột phá, trong đó có đột phá về hạ tầng GTVT, sắp tới Hội nghị BCH T.Ư sẽ bàn sâu về thực hiện kế hoạch 5 năm (2011- 2015) và việc thực hiện các khâu đột phá. Vì vậy, Bộ GTVT phải khẩn trương chuẩn bị, chủ động đề xuất cơ chế đột phá, kế hoạch, mục tiêu đột phá về xây dựng hạ tầng giao thông, nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng và yêu cầu của xã hội, của nhân dân.
Về nội dung đột phá, cần chú trọng cả đột phá tạo nguồn lực đầu tư, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, đột phá trong thủ tục triển khai, không thể như hiện nay vì nhiều vướng mắc dẫn đến trì trệ, bị động.
Toàn Ngành cần tập trung thực hiện tốt 8 nhóm giải pháp mà Thủ tướng Chính phủ đã báo cáo trước Quốc hội, thực hiện các mục tiêu kế hoạch năm 2011, chuẩn bị cho kế hoạch năm 2012. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ làm việc với các bộ, ngành liên quan (Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Xây dựng...) để tháo gỡ khó khăn về vốn đầu tư XDCB và khó khăn của các doanh nghiệp.
Tiếp tục nghiên cứu rà soát lại chức năng nhiệm vụ, bộ máy tổ chức của Bộ GTVT trong nhiệm kỳ mới, khắc phục những chồng chéo, trùng lắp hoặc có việc chưa có cơ quan nào phụ trách.
Thực hiện những việc trên phải theo hướng phân cấp mạnh mẽ cho các đơn vị cấp dưới, cho địa phương kết hợp với công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát. Đã lựa chọn đúng cán bộ thì phải tin tưởng, phân cấp, giao quyền cho họ. Nếu không may xảy ra sai sót, nhưng không vì động cơ cá nhân, mà hành động vì lợi ích chung thì Bộ sẽ chia sẻ, giúp đỡ giải quyết, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Đặc biệt, Bộ trưởng chỉ đạo cần chủ động xây dựng cơ chế phối hợp giữa Bộ GTVT với các bộ, ngành hữu quan, để giải quyết nhanh các khó khăn, vướng mắc, không được thụ động chờ đợi.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, trong khó khăn càng phải nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng. Các tổ chức đảng, đảng viên phải phát huy tính chiến đấu, tiền phong gương mẫu lãnh đạo đơn vị vượt qua khó khăn thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Tổ chức Công đoàn cần quan tâm động viên, chăm lo đời sống, việc làm cho cán bộ, công nhân, lao động.
Các doanh nghiệp phải đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, đơn vị có thuận lợi, nhiều việc làm, phải giúp đỡ, san sẻ cho đơn vị đang khó khăn thiếu việc để cùng nhau vượt qua khó khăn trước mắt, giữ vững được lực lượng, chuẩn bị phát triển ở giai đoạn sau.
Bộ trưởng tin tưởng với truyền thống tốt đẹp, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, sáng tạo nhất định ngành GTVT sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt cơ hội để phát triển bền vững.

0 nhận xét:

Chúng tôi trên Facebook


Popular Posts

Blogger news

Blogroll